สภาพอากาศ เกาะสมุย

Published on June 27, 2021, 12:48 pm

 

สภาพอากาศบนเกาะสมุย

 

เดือนมกราคม  ต้อนรับเทศกาลปีใหม่ประกอบกับเป็นฤดูหนาวของประเทศทางตอนเหนือ ด้วยอุณหภูมิที่เหมาะสมของเกาะสมุย ทำให้มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมาก

 

เดือนกุมภาพันธ์   สภาพอากาศในช่วงนี้ดีกว่าช่วงเดือนมกราคม มีอากาศดีอย่างสม่ำเสมอและมีฝนน้อยมาก หากมีฝนก็จะตกเป็นเวลาสั้นๆ ระดับน้ำทะเลยังคงสูงและยังคงมีลมแรง จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นจากเทศกาลตรุษจีน

 

เดือนมีนาคม   จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง ไม่มีฝน อากาศเริ่มร้อนขี้น น้ำขุ่นมัวเพราะแรงลมที่เพิ่งผ่านไป แต่ระดับน้ำทะเลไม่สูงนัก ชายหาดฝั่งตะวันตกของเกาะตื้นเขินในช่วงน้ำลด

 

เดือนเมษายน   เข้าสู่เทศกาลปีใหม่ไทย หรือสงกรานต์ เป็นช่วงที่ร้อนที่สุดในสมุย จำนวนนักท่องเที่ยวน้อยลง ส่วนใหญ่จะเป็นคนไทย น้ำทะเลน่าเที่ยวมากในช่วงนี้

 

เดือนพฤษภาคม   หมดฤดูท่องเที่ยว แต่เป็นเดือนที่เหมาะแก่การท่องเที่ยว ชายหาดมีคนน้อย อากาศค่อนข้างร้อนเนื่องจากไม่มีฝนตกและมีลมน้อยมาก หาดค่อนข้างเงียบสงบ เหมาะแก่การอาบแดด การถ่ายรูป และทุกกิจกรรมยกเว้นการว่ายน้ำ

 

เดือนมิถุนายน    เดือนนี้เป็นเดือนที่นักท่องเที่ยวน้อยแต่อากาศดีมากๆ เหมาะแก่การท่องเที่ยวที่สุด

 

เดือนกรกฎาคม   อากาศดี นักท่องเที่ยวไม่มากไม่น้อยจนเกินไป

 

เดือนสิงหาคม    โดยทั่วไปแล้วอากาศดี ฝนเริ่มตกบ่อยขึ้นเนื่องจากเข้าใกล้ฤดูฝน แต่โดยมากแล้วมักตกช่วงกลางคืน

 

เดือนกันยายน   ไม่แน่ไม่นอน คาดเดาค่อนข้างยากว่าฝนจะตกหรือไม่ อุณหภูมิต่ำกว่าในช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมเล็กน้อย จำนวนนักท่องเที่ยวลดน้อยลง

 

เดือนตุลาคม    เข้าสู่ฤดูฝนอย่างเต็มรูปแบบ ฝนตกบ่อย มีเมฆมากตลอดเวลา แต่ยังค่อนข้างร้อน

 

เดือนพฤศจิกายน   ฝนตกต่อเนื่อง บางครั้งอาจตกหนักติดต่อกันหลายวัน มักมีฝนตกปรอยตลอดเดือน

 

เดือนธันวาคม   ปริมาณฝนเริ่มลดน้อยลง เนื่องจากเดือนนี้มีวันคริสมาสต์ และเทศกาลส่งท้ายปีจึงมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมาก

 

                 ช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับท่องเที่ยวเกาะสมุยคือ ช่วงเดือนมกราคม-พฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงคลื่นลมสงบ แต่ช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดจริงๆ คือ เดือนกุมภาพันธ์-เมษายน เพราะเป็นช่วงที่ฝนตกน้อยที่สุด ส่วนช่วงเวลาระหว่างเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม เป็นช่วงฤดูมรสุม ทะเลมีคลื่นลมแรง นักท่องเที่ยวจึงควรตรวจสอบสภาพอากาศและคลื่นลมในทะเลก่อนเดินทาง

 

The sunset